Pepero Day – một ngày lễ đã không còn quá xa lạ và bản thân nó cũng mang nhiều ý nghĩa đặc biệt đối với giới trẻ Hàn Quốc. Đặc biệt là qua làn sóng Hallyu, Pepero Day ngày nay đang dần trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng fan Kpop. Vậy thì Pepero Day là ngày gì? Nó mang ý nghĩa đặc biệt như thế nào? Hôm nay hãy cùng dayhoctienghan.edu.vn “vén màng” những bí mật ngọt ngào đằng sau ngày lễ này nhé!
1. Sơ lược về Pepero Day
Nếu như vào ngày lễ Valentine 14/2, các cặp đôi thường tặng nhau những thanh socola để bày tỏ tình cảm ngọt ngào. Thì trong ngày lễ Pepero, không chỉ những cặp đôi đang yêu, mà tất cả các bạn trẻ đều có thể tặng cho nhau những miếng bánh Pepero kèm theo những lời chúc ý nghĩa.
Ở Hàn Quốc, Pepero Day thường được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 hàng năm. Vào ngày này, ở các cửa hàng đều tràn ngập một loại bánh phủ socola hình que.
Loại bánh này có tên là Pepero. Pepero Day được coi là sự giao thoa giữa Ngày lễ tình nhân và Lễ Phục sinh. Bên trong Pepero là một chiếc bánh quy, bên ngoài là một lớp socola. Đây không chỉ là một món ăn, mà còn là một món quà có ý nghĩa đặc biệt dành cho các phụ nữ ở Hàn Quốc.
2. Nguồn gốc của Pepero Day
Ngày Pepero (빼빼로데이) này được bắt nguồn bởi một nhóm nữ sinh vào năm 1996. Những cô gái này ở Yeongnam (Busan). Vì có thân hình “mũm mĩm” nên họ có quy ước là sẽ ăn một chiếc bánh Pepero ngày 11/11 hàng năm để chúc nhau giảm cân thành công.
Sở dĩ các bạn trẻ chọn ngày 11/11 là vì ngày này các con số đều có biểu tượng là 1. Nghĩa là sau khi ăn bánh và nhận được lời chúc từ người kia, chúng ta có thân hình mảnh mai, mảnh mai, thanh mảnh giống như trên.
Sau đó, câu chuyện này được lan truyền và phổ biến rộng rãi trong giới học sinh. Và ngày càng lan rộng trong giới trẻ Hàn Quốc.
3. Pepero Day ở hiện tại
Tuy ý nghĩa ban đầu của Pepero Day là ‘Chúc nhau giảm cân’, nhưng dường như ngày nay Pepero đã trở thành một ngày lễ tình nhân riêng của người Hàn Quốc. Hay là ngày thể hiện tình cảm với người khác.
Vào ngày 11/11 hàng năm, khi trời vừa mới chuyển sang đông, vào thời gian này mọi người sẽ mua bánh kẹo Pepero để thể hiện tấm lòng của bản thân đối với người mình thương. Các bạn trẻ Hàn Quốc ngày nay thường tặng Pepero bằng thiệp, hoa hoặc những món quà nhỏ khác.
Thậm chí từ Pepero, các bạn trẻ còn sáng tạo thêm Pepero Kiss (Nụ hôn bánh que). Các cặp tình nhân sẽ cắn vào hai đầu que của Pepero, khi Pepero bị ăn hết cũng là lúc hai người kết thúc bằng một nụ hôn.
4. Cách ăn bánh Pepero của giới trẻ Hàn Quốc
Bạn có biết giới trẻ Hàn Quốc có một bí mật rất “dễ thương” ở ngày lễ này không? Nếu muốn giảm cân thành công, bạn sẽ ăn 11 thanh Pepero vào đúng “11:11 ngày 11/11 hàng năm”.
Nhiều người còn cho rằng nếu ăn bánh Pepero vào ngày này thay cơm thì chân bạn sẽ dài và thẳng.
Khi bạn tặng bánh Pepero cho người khác, nghĩa là cả 2 đang cùng chúc nhau 너도 빼빼로처럼 빼빼하게마르길바란다! (Chúc cậu sẽ gọn gàng và thon thả như thanh bánh Pepero).
Cụm từ tiếng Hàn để giảm cân là 살 을 빼다, chữ 빼 trùng với 빼 trong Pepero. Đó là lý do tại sao mọi người sử dụng thanh Pepero để tặng cho người khác vào Pepero Day.
5. Các loại Pepero được ưa chuộng ở Hàn
Những chiếc bánh Pepero đầu tiên được tập đoàn Lotte sản xuất vào năm 1983. Nhưng phải đến năm 1996, Pepero Day mới được hình thành và từ này cũng dần được liên kết với một miếng bánh Pepero.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bánh Pepero với đầy đủ hương vị: socola, hạnh nhân, dâu tây, phô mai, dưa đỏ… Trong đó, hương vị được ưa chuộng nhất luôn là vị Pepero socola truyền thống.
Ngoài việc trao đổi những thanh bánh quy phủ sô cô la này thì cũng có nhiều cách tặng quà cho người khác trong ngày lễ đặc biệt này. Điều này phổ biến hơn giữa các cặp vợ chồng. Thay vì mua một hộp Pepero cho nhau, nhiều người sẽ mua những thứ khác như các giỏ quà đặc biệt được bán trong ngày Pepero.
6. Chiến lược kinh doanh Pepero của Lotte
Có thể nói Tập đoàn Lotte đã tiên phong trong việc nắm bắt được xu hướng này của giới trẻ. Lotte bắt đầu triển khai các kế hoạch Marketing trên khắp cả nước nhằm quảng bá sản phẩm như một chiến lược “Quốc gia hóa sản phẩm”. Sự khởi xướng mang tính trò đùa này trong giới trẻ đã mang đến những con số doanh thu đáng mơ ước cho thương hiệu sản phẩm Pepero của Lotte. Theo báo cáo doanh thu, doanh số bán Peperp của Lotte trong dịp lễ này lên đến 50-60%.