Qua bài viết ngành công nghiệp ô tô mà trang chúng mình đã từng đăng tải, chúng ta có thể thấy song song với ngành công nghiệp ô tô được phát triển cao thì ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc lại là một thế mạnh phát triển khác của nền kinh tế Hàn Quốc. Hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

Là công xưởng đóng tàu của thế giới

Những thập kỉ đầu Hàn Quốc chỉ là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới với thu nhập bình quân đầu người chỉ có 87 USD/năm, vậy mà đến nay, con số này đã là hơn 15.000 USD/năm. Bằng  ý chí, niềm tin, tinh thần tiến thủ và khả năng sáng tạo chính là “chìa khóa để làm nên kỳ tích” của nhân dân Hàn Quốc lúc bấy giờ.

Công nghiệp đóng tàu- mũi nhọn của nền kinh tế Hàn Quốc
Công ty Hyundai Mipo, tỉnh Ulsan Hàn Quốc chuyên đóng các loại tàu vận tải cỡ nhỏ và trung và đã cho ra mắt khoảng 618 tàu các loại với tổng trọng tải 16,7 nghìn GT.

Trong 10 nhà máy đóng tàu được xếp hạng đứng đầu trên thế giới, có sáu nhà máy đóng tàu là của Hàn Quốc. Hàn Quốc là đất nước sở hữu 3 công ty đóng tàu lớn nhất thế giới lần lượt là  Hyundai, Samsung và Daewoo. Đóng tàu được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước này. Vào năm 1970, ngành công nghiệp đóng tàu được phát triển thành ngành chiến lược cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Mặc dù mới tham gia vào ngành công nghiệp đóng tàu vỏn vẹn chưa được 50 năm kinh nghiệm, Hàn Quốc đã có những bước tiến ngoạn mục, vượt qua nhiều quốc gia có lịch sử đóng tàu lâu hơn rất nhiều.

Công nghiệp đóng tàu- mũi nhọn của nền kinh tế Hàn Quốc
Tổng công ty đóng tàu hạng nặng Hyundai tại Ulsan, Hàn Quốc với số lượng tàu khổng lồ là 1.428 nghìn tàu các loại, với tổng trọng tải 93,8 nghìn GT.

Áp dụng các phương thức sản xuất tiên tiến

Công nghiệp đóng tàu- mũi nhọn của nền kinh tế Hàn Quốc
Tổng công ty đóng tàu hạng nặng Samsung, Hàn Quốc với tổng trọng tải cho đến nay là 58 nghìn GT cùng 785 tàu các loại.

Hàn Quốc vẫn đã xây dựng được một nền công nghiệp đóng tàu có khả năng cạnh tranh cao và kỹ thuật tiên tiến. Ngành nghề nào cũng không tránh khỏi việc cạnh tranh nhưng các nhà máy đóng tàu Hàn Quốc lại không hề nhụt chí mà luôn nỗ lực không ngừng giữ vững ưu thế vượt trội về chất lượng và năng suất. Họ rất thành thạo trong việc đóng các tàu lớn chất lượng cao, như các tàu chở container, tàu chở dầu thô và khí ga thiên nhiên hóa lỏng. Hàn Quốc ngày nay là quốc gia đứng đầu thế giới về sản phẩm tàu LNG (chở khí hóa lỏng). LNG được sử dụng ngày càng nhiều như là một nguồn nhiên liệu vì nó tương đối sạch.

Công nghiệp đóng tàu- mũi nhọn của nền kinh tế Hàn Quốc
Tàu Pieter Schelte, tàu cần trục lớn nhất thế giới dài 382m, được tập đoàn công nghiệp nặng Daewoo chế tạo tại Hàn Quốc, có thể nâng được các vật nặng 48.000 tấn và tiêu tốn gần 2,97 tỷ USD để chế tạo.

Ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc đã đạt được khối lượng đơn đặt hàng kỷ lục trong những năm qua. Năm 2006, khối lượng đặt hàng của Hàn Quốc đạt 18.1 triệu CGT.  Theo dự báo, Hyundai sẽ đóng mới 77 chiếc tàu trong một năm, điều đó có nghĩa là cứ sau 3 hoặc 4 ngày làm việc lại có một con tàu lớn được hạ thủy. Phó chủ tịch Hyundai chia sẻ rằng với số lượng tàu lớn như vậy, nhờ áp dụng các phương thức sản xuất tiên tiến, họ sẽ thành công trong việc đáp ứng mọi yêu cầu cao về chất lượng cũng như năng suất và chi phí.

Các đơn đặt hàng đạt kỷ lục

Công nghiệp đóng tàu- mũi nhọn của nền kinh tế Hàn Quốc
Tập đoàn đóng tàu Daewoo, nổi tiếng với các mẫu tàu vận tải chất lượng, độ tin cậy cao. Hãng đã cho ra đời 834 tàu cỡ lớn với tổng trọng tải lên tới 68 nghìn GT.

Năm 1993, lần đầu tiên Hàn Quốc trở thành nhà sản xuất tàu lớn nhất trên thế giới, vượt qua cả Nhật Bản. Nhiều năm liên tục, Hàn Quốc dẫn đầu về lượng đơn đặt hàng đóng tàu với 44% thị phần thế giới. Hàn Quốc có số đơn hàng đóng tàu mới đạt kỷ lục vào năm 2000 là 10,5 triệu DWT. Trong số này tàu chở dầu chiếm gần 50% tiếp sau là tàu chở container, tàu chở khí đốt hóa lỏng và hóa chất khác. Quốc gia này có 58 nhà máy đóng tàu thuộc Hiệp hội Hợp tác đóng tàu Hàn Quốc.