Văn học thời Tam Quốc
Hình thành trong thời kỳ từ khi thành lập ba vương quốc Goguryeo , Baekje và Silla , và nói chung là từ thế kỷ 1 đến thế kỷ 10 sau Công Nguyên, cho đến thời kỳ Hậu Tam Quốc. Nếu văn học nguyên thủy trước thời Tam Quốc được gọi là thời kỳ ca múa tập thể thì văn học thời Tam quốc và Silla thống nhất có thể tóm tắt là thời kỳ văn học nhận thức cá nhân.
Văn học thời đại này không kể chuyện hay ca hát về những anh hùng đại diện cho bất kỳ bộ tộc, quốc gia nào mà hát về sự giàu có và vinh quang của cá nhân người anh hùng, cũng như niềm vui nỗi buồn của một người viết văn bình thường hay một cô gái làng quê. Văn học thời đại này chuyển từ tính tập thể, khách quan, anh hùng sang tính cá nhân, chủ quan, trữ tình. Tuy nhiên, mặc dù đúng là văn học thời đại này phát triển hơn thời đại trước nhưng vẫn chưa có sự phân biệt rõ ràng giữa ca dao và truyện dân gian, và thực tế là ca khúc chỉ tồn tại khi đi kèm với những câu chuyện về nguồn gốc của các ca khúc. những bài hát khiến người ta vẫn có thể nhìn thấy những tàn tích của văn học thời đại trước, nó được kế thừa như vốn có.
Văn học kể chuyện của Goguryeo đặc biệt phát triển và nhiều câu chuyện dân gian được truyền lại cho thế hệ tương lai. Ngoài ra, Silla và Baekje, nằm ở phía đông nam và tây nam bán đảo Triều Tiên, đã phát triển văn học ca hát trữ tình.
Tam Quốc Triều Tiên cuối thế kỷ 5
Phân loại theo lĩnh vực văn học
Văn học thơ
Văn bản chính của phần này là thơ ca Hàn Quốc thời Tam Quốc
Ba vương quốc đã phát triển thành các quốc gia cổ đại bằng cách tăng cường quyền lực từ các liên minh bộ lạc tương ứng của họ và dường như đã phát triển nền văn học của riêng họ trong quá trình này. Vào thời kỳ đầu của thời Tam Quốc, nó vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và ngây thơ về mặt văn hóa, gắn bó chặt chẽ với lễ nghi, nhưng đến thời Tam Quốc, nó đã thoát ra khỏi tính chất tập thể và nghi thức này và chứng kiến sự phát triển của văn học nghệ thuật cá nhân. Hyangga là một bài thơ cá nhân tinh tế đại diện cho văn học thời kỳ Bắc và Nam Triều Tiên.
Hiện tại, 14 bài thánh ca Silla truyền thống và 11 bài thánh ca Phật giáo do Gyun-yeo viết đã được lưu truyền. Người ta nói rằng một bộ sưu tập hyangga ( Samdaemok ) được Wihong và Daeguhwasang biên soạn vào cuối triều đại Silla , nhưng hiện tại nó vẫn chưa được biết đến.
Văn học dân gian
Những câu chuyện từ thời Tam Quốc được đưa vào rất nhiều trong các cuốn sách lịch sử được viết trong thời kỳ Goryeo, chẳng hạn như “ Samguk Sagi ” và “ Samguk Yusa ”. Tuy nhiên, không thể đưa hết nó vào văn học thời Tam Quốc, nhưng xét rằng một phần đáng kể trong đó ghi lại những gì được lưu truyền từ thời Tam Quốc thì có thể coi nó là văn học thời Tam Quốc, phản ánh hiện thực thời Tam Quốc.
Câu chuyện sáng lập của Vua Dongmyeong , huyền thoại sáng lập của Hyeokgeose và truyền thống Talhae là văn học kể chuyện dân tộc mô tả chiến công của những anh hùng đã giành được chiến thắng thông qua cuộc đấu tranh giữa các liên minh bộ lạc và thành lập một quốc gia cổ đại. Và văn bia của Vua Gwanggaeto , người đã xây dựng nên một đế chế cổ đại hùng mạnh ở Đông Bắc Á thông qua cuộc đấu tranh hùng mạnh chống lại người nước ngoài, thể hiện những thành tựu quốc gia to lớn của ông cũng như niềm tự hào của người dân Goguryeo, và nên được xem như một bản anh hùng ca quốc gia.
Câu chuyện Ondal
Câu chuyện Ondal là một câu chuyện tiêu biểu của Goguryeo. Nó được kể trong Samguk Sagi (Lịch sử Tam Quốc) và sau đó được lưu truyền như một câu chuyện dân gian. Trong câu chuyện này, bạn có thể tìm thấy màu sắc của ba đức tính mạnh mẽ của Nho giáo, và bạn có thể thấy được nhiệt huyết, lòng hiếu thảo và lòng trung thành của Nho giáo. Cốt truyện có thể được tóm tắt như sau:
Vào thời trị vì của vua Pyeonggang của Goguryeo , có một người đàn ông xấu xí, nghèo khổ và ngu ngốc với trái tim nhân hậu tên là Fool Ondal. Nhà vua có thói quen nói với con gái mình, Công chúa Pyeonggang, người hay khóc, rằng nếu khóc thì nên cưới Ondal ngốc nghếch.
Sau đó, khi công chúa lớn lên, cô đã cầu hôn Ondal tội nghiệp và ngu ngốc kết hôn với mình, điều này khiến cha cô phẫn nộ và bị đuổi ra ngoài. Công chúa trở thành vợ chồng với Ondal, kiếm sống bằng vàng bạc mang về từ cung điện. Sau khi giúp Ondal trở nên dũng cảm và khôn ngoan, Ondal trở thành một vị tướng dũng cảm, và cuối cùng chiến đấu ở Yesan chống lại quân đội của Hoàng đế Wu sau này Chu lập được công đức lớn, được vua khen ngợi và trở thành thái tử. Tuy nhiên, sau đó ông đã chết sau khi có đóng góp trong cuộc chiến chống lại quân đội Silla.
Văn học Silla thống nhất
Đây là sự phát triển trong nền chính trị, xã hội và văn hóa ổn định của Silla , nơi đã chinh phục Goguryeo và Baekje sau thế kỷ thứ 8 .
Chế độ quân chủ Silla cử nhiều sinh viên từ nhà Đường đến nhà Đường hàng năm để học hỏi về nền văn hóa phát triển của Trung Quốc và cũng tích cực tiếp nhận Phật giáo. Bằng cách này, Hwarang , một nhà quý tộc của Silla , và các nhà sư đã tạo ra và phát triển nền văn học của Silla thống nhất dựa trên nền văn hóa Trung Quốc và tư tưởng Phật giáo rất phát triển.
Hyangga
Hyangga là một thể loại văn thơ chiếm vị trí thống trị của văn học thời kỳ này, những cảm xúc cuộc sống và hệ tư tưởng của giới quý tộc Silla Thống nhất được thể hiện không tiếc nuối bằng những kỹ thuật tu từ độc đáo. Đặc biệt, Hyangga 10 hình cầu , Sa-noega (詞腦歌), thích hợp nhất để thể hiện cảm xúc cuộc sống và hệ thống tư tưởng của con người dưới hình thức của nó, để lại nhiều nhà văn tài năng và những tác phẩm xuất sắc. Ngoài ra, nội dung còn chứa đựng niềm tin vững chắc rằng các quý tộc của Silla Thống nhất sẽ có thể thực hiện được mong muốn sâu sắc của mình là đảm bảo được sự giàu có và vinh quang mà họ được hưởng ở thế giới này ở thế giới bên kia với ân sủng của Đức Phật.
Ngày nay, mặc dù số lượng còn ít nhưng thơ ca thời kỳ này đã có thể tiếp cận được với giới quý tộc của Silla Thống nhất, những người mặc dù đắm chìm trong văn hóa Trung Quốc nhưng đã phát triển một hệ thống ký hiệu (表記) cho phép họ viết tiếng Hàn của riêng mình bằng cách mượn tiếng Trung Quốc. những ký tự vốn là những ký tự nước ngoài, có thể nói đó là nhờ sự nỗ lực hoàn thiện cơ thể và đưa vào thực tế. Hệ thống chữ viết này là chữ viết bằng chữ trà được gọi là Hyangchal (鄕札) hoặc Idu (吏讀). Vì vậy, trong lịch sử văn học Hàn Quốc, chúng ta thường gọi văn học Hyangga là văn học thứ cấp. Các quý tộc Silla sáng tạo và phát triển văn học Hyangga, một loại văn học viết dưới dạng trà thư, cũng không hề lười biếng trong việc phát triển văn học Trung Quốc. Mượn chữ Hán, tiếng nước ngoài và chữ viết nước ngoài, họ sưu tầm và ghi chép những huyền thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích được lưu truyền, mặt khác họ viết thơ Hán, một nền văn học Trung Hoa hoàn chỉnh, cũng như 46 Byeonryeomun (騈儷文) Cho đến nay, văn học Trung Quốc đã phát triển đúng mức mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Trong đó có Kang Su (强首), người đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được sự thống nhất của Tân La và thành công trong ngoại giao chống lại nhà Đường, và Seolchong (薛聰) , người đã thống nhất hai nhân vật này, là những bậc thầy về văn học Trung Quốc, trong đó có Kim In -moon , Kim Dae-moon (金大問), và Choi Chi-won, cùng những người khác. Có những nhà văn tài năng như nhà văn Hyangga. Đặc biệt, người ta biết rộng rãi rằng Choi Chi-won đã truyền bá nền văn minh của mình đến tận Trung Quốc. Thơ của ông vẫn còn tồn tại đến ngày nay trong Gyewonpilgyeong (桂苑筆耕) và Dongmunseon(東文選) và thơ của ông vẫn còn trên bia ký.
Văn học của Silla thống nhất có thể nói là mẹ và là nguồn của văn học Hàn Quốc, mặc dù tụt hậu về số lượng nhưng trình độ văn hóa nghệ thuật cao và được đánh giá là văn học vượt trội so với văn học ở bất kỳ thời kỳ nào ở Hàn Quốc sau đó.
Xem thêm : Lập đàn dân quốc – Dangun Joseon thật sự có tồn tại? Vì sao lại có câu hỏi này?