Mới đây, một văn hóa thú vị của Hàn Quốc là uống “cà phê đá”, hay còn gọi là “Ah-Ah” (gọi tắt của từ americano đá theo tiếng Hàn) bất chấp cái lạnh của thời tiết âm độ đã được các phương tiện truyền thông quốc tế chú ý đến. Hôm nay hãy cùng NEWSKY tìm hiểu đôi nét về văn hóa độc đáo này nhé!
Người Hàn thường có cụm từ “Eoljuka” khi nhắc đến việc uống america đá vào mùa đông. Đây là tiếng lóng được viết tắt từ “얼어 죽어도 아이스 아메리카노”, có nghĩa là “dù có chết cóng cũng phải là Americano đá”.
Những cốc Americano đá với một shot espresso pha với nước để làm giảm bớt độ đậm của cà phê và cho thêm đá dường như đã trở thành món thức uống “quốc dân” không chính thức ở Hàn Quốc. Càng lạ lùng hơn khi thức uống mát lạnh này vẫn bán chạy hơn rất nhiều so với những đối thủ ấm nóng ngay cả trong những ngày lạnh giá của mùa đông. Dữ liệu của Starbucks cho thấy doanh thu của nó vượt xa những loại đồ uống nóng ngay cả giữa mùa đông tại Hàn.
Trung bình, một người Hàn tiêu thụ tới 353 cốc cà phê mỗi năm, gấp gần 2,7 lần trung bình toàn cầu (132), theo một nghiên cứu năm 2019 của VIện Nghiên cứu Hyundai.
Tất nhiên là các doanh nghiệp cà phê lớn “đánh hơi” thấy mùi của xu hướng này có khi còn nhanh hơn mùi của cà phê chất lượng. Starbucks Hàn Quốc đã tạo ra “thử thách đá”, khuyến khích các Ul-juk-ah gọi “Ah-Ah” để được miễn phí tăng size đồ uống vào thời điểm âm độ tháng 1 vừa qua.
Đồ uống có đá chiếm đến 76% tổng số doanh thu ở Starbucks tại Hàn vào năm 2022. Trong đợt lạnh cuối tháng 1, doanh số “Ah-Ah” vẫn chiếm tới 54%.
Trong một cuộc phỏng vấn với AFP, Lee Joo-eun, một nhân viên văn phòng vừa cầm ly cà phê đá trong tay vừa run lẩy bẩy cho biết: “Vì Americano đá dễ uống và ngon nên cho dù là mùa Đông thì tôi cũng chỉ chọn loại đồ uống này. Tuy rất là lạnh nhưng tôi có thể chịu được”.
“Vì Americano đá có thể hấp thụ caffeine nhanh hơn, nên nó là điều cần thiết cho văn hóa công sở ‘nhanh lên nhanh lên’ của Hàn Quốc. Vì tôi không có ở bên ngoài mà trở về văn phòng ngay lập tức nên cũng không lạnh đến mức đấy”, Lee Dahee, một nhân viên công ty kế toán cũng cho biết.
Khi được hỏi về lý do mà người Hàn Quốc yêu thích Americano đá, Yoo Seung-bong, một đầu bếp chia sẻ: “Có thể nói, đặc điểm của các món ăn Hàn Quốc là mặn và cay, nên là sau khi ăn những món như vậy thì so với những loại đồ uống khác, Americano đá có thể uống dễ dàng và sảng khoái hơn”.
Ngoài ra từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, trong số tất cả những đồ uống bán đi, đồ uống lạnh chiếm đến 60%, kể cả trong những ngày thời tiết cực kì lạnh thì đồ uống có đá vẫn được ưa chuộng hơn.