Hàn Quốc được xem là một trong những quốc gia được quốc tế công nhận sự đô thị hóa cao nhất tại châu Á, bên cạnh đó Hàn Quốc đã gặt hái được nhiều thành tựu cũng như nhìn ra được những mặt trái và mặc phải của quá trình đô thị hóa. Theo số liệu được công bố mới nhất trong những năm gần đây thì hơn 50% dân số Hàn Quốc đang sống tại khu vực thủ đô Seoul. Chính vì vậy, cùng với quá trình phát triển các đô thị mới chính là sự cấp bách về vấn đề mọi người tập trung sinh sống đông đúc tại các thành phố lớn.
Mô hình vùng ven
Mô hình này áp dụng với các khu vực mà nhà ở, hoạt động kinh doanh thương mại mở rộng ra các vùng lân cận. Mô hình này xây dựng các trung tâm kết nối cộng đồng dân cư, cửa hàng trên phố, cải tạo, chỉnh trang đường xá nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy hoạt động cộng đồng và hồi sinh các hoạt động kinh doanh thương mại.
Chính sách xây dựng thành phố công nghiệp mới
Chính phủ đã và đang cố gắng kiềm chế sự tập trung dân số ở Seoul thông qua “các biện pháp phòng chống tập trung dân số đô thị lớn”. Chính phủ đã đưa ra chỉ thị xây dựng thành phố công nghiệp mới. Mục đích phát triển của thành phố công nghiệp mới là để phát triển khu vực, phân tán chức năng trung tâm thành phố Seoul để giải quyết các vấn đề tập trung dân số thành phố lớn này.
Bundang và Ilsan, là nơi sẽ được xây dựng đầu tiên, không chỉ là một thành phố vệ tinh đơn thuần, mà còn có các chức năng đô thị tự túc như thương mại, công việc, giáo dục, văn hóa… có tiện ích đa dạng giống như của thủ đô Seoul. Từ đó mà nó có thể thu hút dân số Seoul ở một mức độ nào đó vì nó cung cấp một lượng lớn nhà ở trung bình trở lên và cung cấp mạng lưới giao thông có thể kết nối với trung tâm thành phố Seoul trong vòng 30 phút tạo thuận lợi cho việc đi lại của người lao động.
Bên cạnh đó Chính phủ còn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các khu kinh tế tự do và kêu gọi người dân làm việc ở đây bằng cách đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ. Những chính sách này có thể làm cho khu kinh tế tự do trở nên hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp nói riêng và tất cả người dân nói chung.
Mô hình hỗ trợ thuế
* Đối với các doanh nghiệp
– Miễn thuế thu nhập và thuế công ty cho 3 năm đầu tiên và giảm 50% cho 2 năm tiếp theo (đối với những đầu tư hơn 50 triệu USD, miễn 100% thuế cho 7 năm đầu tiên và giảm 50% thuế cho 3 năm tiếp theo).
– 17% thuế thu nhập đối với các CEO và quản lý ở các công ty nước ngoài.
– Miễn thuế nhập khẩu hàng hoá vốn trong 3 năm.
– Miễn thuế thành lập, đăng ký, tài sản và các loại thuế đất cho 3 năm đầu và giảm 50% cho 2 năm tiếp theo.
– Hỗ trợ tài chính
+ Xây dựng chính sách tín dụng.
+ Các công ty đặt tại các khu kinh tế tự do được miễn và là đối tượng miễn chi phí đất đai.
+ Trợ cấp tài chính cho xây dựng những cơ sở như bệnh viện và trường học tạo điều kiện cho cuộc sống của người nước ngoài.
* Đối với người dân
– Không đánh thuế thu nhập cá nhân làm việc trong khu kinh tế.
– Giảm thuế thủ tục và thuế mua bán nhà. Ví dụ như nếu mua một căn hộ mới được cung cấp vào tháng 6 năm 1999, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm giảm thuế cho việc mua lại và thanh lý, cũng như hỗ trợ bán hàng do các công ty xây dựng cung cấp.
– Ngoài ra, đối với người nước ngoài làm việc tại các khu kinh tế được hưởng ưu đãi về mức thuế thu nhập. Họ được quyền lựa chọn hoặc là đóng tổng các loại thuế với mức 30% hoặc chốt mức 17% thuế thu nhập cố định mà họ phải đóng.
Chính sách mở rộng mạng lưới giao thông
Chính phủ mới có kế hoạch hình thành siêu khu vực đô thị tương ứng với khu vực đô thị bằng cách liên kết với thành phố Mega và thành phố Gangso.
Thành phố đổi mới tăng cường làm căn cứ khu vực tập trung nhân tài và doanh nghiệp. Quy hoạch đô thị cũng sẽ được cải tổ. Áp dụng “khu vực kế hoạch đổi mới đô thị” cho phép phát triển tự do mà không có quy định và “khu vực sử dụng tổng hợp” kết hợp chức năng đô thị như nhà ở, công việc.
Khu vực chưa vận hành đường sắt sẽ mở rộng hệ thống xe buýt tốc hành (BRT) và tuyến xe buýt đô thị. Dưới lòng đất của các xa lộ lớn như Gyeongbu và Gyeongin, đường cao tốc Daesimdo được xây dựng để giải quyết tình trạng đình trệ thường xuyên.
Thông qua việc xây dựng mạng lưới đường bộ và dự án dẫn đầu đường sắt đô thị kết nối trung tâm và xung quanh thành phố Mega City (5 khu vực) và xây dựng một mạng lưới đường bộ, Mega City sẽ trở thành một khu vực sinh hoạt trong một giờ. Toàn quốc có kế hoạch tạo thành khu vực sinh hoạt 2 giờ thông qua việc tăng tốc độ đường sắt hiện có, mở rộng đường cao tốc và quốc lộ mới, thành lập các sân bay căn cứ theo từng khu vực như sân bay Gadeokdo, Jeju. Để giao thông công cộng thuận tiện như xe ô tô riêng, chính phủ sẽ mở rộng dịch vụ giao thông đáp ứng nhu cầu và nới lỏng quy định để kích hoạt xe buýt đi lại. Tăng tiện ích giao thông như mở rộng giảm giá chuyển chuyến để vé tàu điện ngầm định kỳ có thể sử dụng trên xe buýt.
Chính sách hỗ trợ nhà ở
Với sự thiếu hụt nhà ở ở vùng thủ đô, cùng nhiều chính sách khác nhau được đề ra. Có thể thấy Chính phủ Hàn Quốc rất chú trọng trong việc củng cố, giúp đỡ người dân để giải quyết vấn đề nhà ở. Một trong những mô hình nhằm thay đổi tình trạng thiếu hụt nhà ở, không thể không nhắc đến chính sách/mô hình do chính quyền 이명박(Lee Myung-Park) thúc đẩy được mang tên mô hình hỗ trợ nhà ở (보금자리주택) – dự án cung cấp nhà ở công cộng với tiêu chí “bán công khai”, “cho thuê công khai”. Chính sách nhà ở (보금자리주택) ra đời với mục tiêu quốc gia là làm cho mọi công dân có thể “sở hữu” nhà ở của họ. Để đạt được điều này, thông qua Tổng Công ty Nhà đất và Nhà ở Hàn Quốc(LH) Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra mục tiêu cụ thể là giúp cho mọi người có thể mua nhà bằng cách cung cấp nhà ở công cộng với giá cả phải chăng thay vì chỉ giao việc cung cấp nhà ở cho các công ty tư nhân.
보금자리주택 khiến người dân Hàn Quốc đứng ngồi không yên vì lợi ích nó mang lại như: giá rẻ hơn mức bình thường so với khu vực, tiện nghi, chất lượng. Điều đó cũng làm chao đảo thị trường bất động sản, khiến các công ty tư nhân phải chào thua dưới quy mô mà chính sách được thực hiện.