Go Jumong/Cao Chu Mông (주몽/朱蒙) hay còn gọi là Dongmyeongseong/Đông Minh Thánh Vương (동명성왕/東明聖王) (58 – 19 TCN) là vị vua sáng lập nên vương triều Goguryeo (고구려/Cao Cao Ly) – vương quốc cổ xưa nằm ở phía Bắc bán đảo Triều Tiên trong thời kỳ Tam Quốc.
Sự ra đời thần kỳ và tài cầm cung
“Ta là Chumo (주모 – Trâu Mưu) vương, con trai của cha là Thiên đế với mẹ là con gái của thần sông Habaek (하백 – Hà Bá)” – Văn bia của Gwanggaeto đại đế được dựng vào thế kỷ thứ 5 đã bắt đầu bằng câu chuyện xuất thân của vua Dongmyeongseong – người khai lập Goguryeo chứ không phải là hoạt động như là một vị vua vĩ đại chinh phục các lãnh thổ. Điều đó chứng tỏ những người Goguryeo luôn rất tự hào là hậu duệ của Thiên đế.
Câu chuyện về sự ra đời của vua Dongmyeongseong sinh năm 58 trước công nguyên được “Tam quốc sử ký” viết vào thế kỷ 12 ghi truyền lại rất rõ. Nếu xem ở chương 1 phần về Goguryeo trong sách này thì sau khi vua của nhà nước Dongbuyeo (동부여 – Đông Phù Dư) là Haeburu (해부루) mất, con trai ông là Geumwa (금와 – Kim Oa) lên ngôi. Khi đó Vua Geumwa đã gặp Yuhwa (유화 – Liễu Hoa) là con gái của thần sông Habaek ở Ubalsu (우발수 – Ưu Bột Thủy) phía Nam núi Taebaek (태백산). Người con gái đẹp như hoa là Yuhwa ấy vốn có cảm tình với Haemosu (해모수 – Giải Mộ Sấu) là con trai của Thiên đế. Bố mẹ nàng sau khi biết chuyện đã đuổi nàng đến Ubalsu. Vua Geumwa sau khi gặp gỡ đã đưa nàng về sống trong cung thất. Thế nhưng ánh mặt trời vẫn tiếp tục đi theo và chiếu vào phòng của Yuhwa. Không lâu sau nàng có mang và sinh ra một quả trứng to. Vua Geumwa cho rằng đây là điểm gở nên đã tìm cách tiêu diệt quả trứng. Ông quăng nó cho các dã thú nhưng chúng lại bảo vệ quả trứng. Hết cách nhà vua đành trả nó về cho Liễu Hoa. Sau biến cố ấy, quả trứng nứt ra và đứa bé sinh ra từ đó chính là Vua Dongmyeongseong (동명성).
Vua Dongmyeongseong sinh ra vốn đã có tướng mạo đặc biệt và khác thường. Năm lên 7 tuổi đã tự làm cung tên, bộc lộ tài bắn cung thần kỳ trăm phát trăm trúng nên người đời đã gọi ông là Jumong (주몽 – Chu Mông) – theo tiếng Buyeo (부여) thì có nghĩa là “Người bắn cung tên giỏi”.
Lập nên nhà nước Goguryeo
Jumong ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng khác thường nên nhiều hạ thần và 7 hoàng tử như hoàng tử cả Daeso (대소 – Đái Tố) đã đem lòng đố kỵ và có ý định giết ông. Theo như lời cảnh báo của mẹ Yuhwa, ông đã rời Dongbuyeo cùng với 3 thuộc hạ thân tín là Oyi (오이), Mari (마리) và Hyeopbo (협보). Khi quân lính đuổi theo đến bên một dòng sông lớn, vì quá nguy cấp nên Jumong vung roi ngựa lên trời, cầu xin giúp đỡ cho mình – “cháu nội của Trời, cháu ngoại của dòng sông”. Rồi ông dùng cây cung khuấy nước, những con rùa, con cá lập tức tụ lại thành cầu cho chàng qua, chiếc cầu lại lập tức tan ra để đội quân truy đuổi không sang được. Ông đặt chân đến Jolbon (졸본) an toàn. Tại đây, ông tiếp tục theo đuổi giấc mơ của cha mình là thống nhất lãnh thổ của nước Cổ Triều Tiên bị chia cắt do sự xâm lược của nhà Hán và giải cứu du dân của Cổ Triều Tiên ở Buyeo. Ông lập nên vương quốc Goguryeo vào năm 37 trước công nguyên. Quốc gia trung tâm của vùng Đông Bắc Á trong suốt 700 năm đã được bắt đầu như thế.
Vị quân chủ sáng nghiệp với tinh thần lãnh đạo hòa hợp
Sử sách đánh giá Jumong là nhân vật có lòng bao dung và nhân hoà xuất chúng. Ngay từ khi rời khỏi Buyeo, cùng với 3 hạ thần tín thì trong suốt quá trình trốn chạy, Jumong đã thu nhận tất cả những người ở mọi tầng lớp như người mặc áo sơ gai, người mặc áo trung nhân, người mặc áo tôi tớ (Mukgeo) làm thủ hạ ở khe núi Modun. Ông cũng đặt các họ khác nhau cho những người này như họ Daesil (대실), họ Jungsil (중실), họ Sosil (소실). Việc ông đặt họ cho những người này không phải là để chinh phục thế lực bản xứ bằng sức mạnh mà là để nắm tay họ, thu phục lòng dân.
Cùng với đó, ông cũng kết hôn với Soseono (소서노) là công chúa của JolbonBuyeo (졸본부여 – Tốt Bản Phù Dư). Cuộc hôn nhân này cũng để có được vị trí cầm quyền một cách tự nhiên qua sự kết hợp với thế lực bản xứ. Jumong là một nhà lãnh đạo chân chính mang đầy đủ các phẩm chất từ chân thành, dũng cảm đến bao dung. Vì thế, khi vua Dongmyeongseong băng hà ở tuổi 40, tức vào năm 19 TCN sau 18 năm trị vì thì ông đã được hậu thế sùng bái và trở thành đối tượng của tín ngưỡng.
Thông qua “Dongmyeongwangpyeon (동명왕편 – Đông Minh Thánh thiên)” là bài thơ tự sự về anh hùng, nhà văn Yi Kyubo (이규보) thuộc trung kỳ thời Goryeo đã vẽ lên hình ảnh một ông vua sáng suốt, xoay ngược tình thế. Và đến 80 năm sau, Il Yeon (일연) là người viết “Tam quốc di sự” cũng đánh giá vua Dongmyeongseong là niềm tự hào của lịch sử dân tộc Hàn Quốc. Ngay cả bây giờ thần thoại về vua Dongmyeongseong – người đã trải qua khổ nạn, đảo ngược tình thế và đặt những bước chân đầu tiên mở ra thời đại hùng tráng cũng đang trở thành hình mẫu của tinh thần lãnh đạo bền bỉ, hào hiệp, cùng với dũng khí và lòng chân thành.
Vì giai thoại về cuộc đời của ông đã trở thành truyện cổ nên cũng có những phần được phóng đại hay thêm bớt nhưng thần thoại dựng nước của vua Dongmyeongseong đã trở thành gốc rễ căn bản vĩnh viễn đối với dân tộc Hàn.