Trong mỗi tập thể sẽ có những quy định, những văn hóa riêng, từ đất nước đến làng xã và trong doanh nghiệp cũng có văn hóa riêng. Hôm nay cùng dayhoctienghan.edu.vn tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc nhé!
Khái niệm văn hóa
Văn hóa là gì?
Văn hóa là hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tính lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội. (theo Gs. Trần Ngọc Thêm)
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, từ đó trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp đồng thời chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.
Các đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc
Chủ nghĩa gia tộc
Chủ nghĩa cá nhân thấp, chủ nghĩa tập thể cao (thống lĩnh là chủ nghĩa gia đình).
Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc là sự mở rộng của văn hóa gia đình Hàn Quốc truyền thống. Quản trị kinh doanh theo xu hướng gia đình.
Chủ nghĩa cá nhân thể hiện ở người trẻ cao hơn người già ở Hàn Quốc
Tính tôn ti trật tự
Khoảng cách quyền lực cao, coi trọng người có học thức cao. Tỉ lệ phụ nữ ở vị trí quảng lí và tỉ lệ phụ nữ được thao gia vào lực lượng lao động tại các công ty thấp. Bình đẳng nam nữ thấp (do ảnh hưởng Nho giáo – Trung Quốc).
Sang thế kỉ XXI, cấu trúc quản lí chuyển sang phong cách bình đẳng hơn.
Tính trọng tình
Quan tâm nhiều đến chất lượng cuộc sống và chăm sóc lẫn nhau.
Người Hàn trọng tình, trong doanh nghiệp xem trọng cách cư xử ấm áp tình người. Coi trọng mạng lưới quan hệ nhân sự, độ tin cậy cho người thân trong gia đình, đồng nghiệp, đồng môn và cùng tôn giáo rất cao.
Tính chặt chẽ thống nhất
Mức độ tránh sự bất định rất cao
Người Hàn thích sự rõ ràng, chắc chắn à -> Có nhiều quy định, quy tắc, hướng dẫn rõ ràng, kiểm soát nghiêm ngặc để thu được kết quả tốt nhất.
Tính định hướng lâu dài
Tính định hướng lâu dài đạt cao nhất. Gần như là tuyệt đối
Xem trọng lợi ích lâu dài hơn là lợi ích ngắn hạn
Tính khắc kỷ
Chỉ số hưởng thụ thấp. Thời gian làm việc của người Hàn rất nhiều, làm hết việc chứ không hết giờ
Chủ nghĩa tiến bộ
Mới hình thành sau quá trình công nghiệp hóa. Chuyển đổi từ sản xuất sản phẩm với giá thành thấp lao động giá rẻ sang sản xuất sản phẩm giá trị cao, năng xuất cao.
Vai trò của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc
- Giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp
- Góp phần tạo ra bản sắc riêng cho doanh nghiệp
- Giúp doanh nghiệp tạo ra khả năng thích ứng cao
- Góp phần tạo nên giá trị tinh thần cho doanh nghiệp
- Là yếu tố tạo ra sức hút cho doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp chính là hình ảnh về một doanh nghiệp và tạo ra đặc trưng để phân biệt với các doanh nghiệp khác.
- Văn hóa doanh nghiệp quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Nhiều người cho rằng văn hóa doanh nghiệp là một tài sản của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, văn hóa doanh nghiệp giúp cho doanh nghiệp: giảm xung đột; điều phối và kiểm soát; tạo động lực làm việc; tạo lợi thế cạnh tranh.
>>Xem thêm:Tôn giáo Hàn Quốc