Loại bánh này đã quá quen thuộc tại Việt Nam, và hẳn ai ai đều có một thời lừng lẫy mê tít vị bánh chocopie. Gầ đây, công ty Orion đã cho hay lượng tiêu thụ Chocopie tại Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc (92 tỷ won so với 83 tỷ won ở Hàn). Tuy nhiên, vì sao những chiếc bánh nhỏ xinh như vậy lại gây cơn sốt lớn đến thế? Sao nó lại khiến sĩ quan Triều Tiên phải vượt biên để xin Chocopie? Và vì sao nó lại trở thành loại bánh nổi tiếng khắp thế giới? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Chocopie lại là phiên bản cải tiến siêu cấp từ… Cracker của Mỹ
Rất nhiều người vẫn lầm tưởng Hàn Quốc đã sáng tạo nên Chocopie. Thực chất, nguyên bản Chocopie do chính người Mỹ nghĩ ra. Đó là ý tưởng về việc kẹp miếng marshmallow vào giữa hai lớp bánh Cracker đã ra đời vào những nam khủng hoảng kinh tế 1929 tại Mỹ. Và chính loại bánh này đã trở nên phổ biến siêu-khủng-khiếp vì giá rẻ, ngọt, giòn và vị bánh không thua kém các loại bánh xịn nào cả.
Sau khi Hàn Quốc thiết lập quan hệ hữu nghị với Mỹ, lúc này giao thương dễ dàng hơn nên món bánh cracker kẹp marshmallow cũng được nhập khẩu vào Hàn Quốc, sau đó người Hàn đã thay Cracker thành lớp bánh bông lan Socola theo công thức: Bánh bông lan tươi xốp phủ chocolate, kẹp giữa 1 lớp marshmallow dẻo vô cùng thơm ngon. Năm 1973, Orion đã chính thức sản xuất bánh Chocopie theo công thức này và quân đội Hàn Quốc rất ưa dùng nó. Bảo quản được lâu, ngon, đầy đủ dinh dưỡng, béo, tiện lợi,…. Và còn vô vàn ưu điểm siêu xịn của Chocopie nữa, so với những thanh lương khô bé tí và chẳng có mùi vị gì thì Chocopie tất nhiên đã thắng áp đảo danh mục lương khô dành cho quân đội.
Đa dạng đến mức có cả bộ sưu tập về các loại bánh Chocopie
Nếu như trong ẩm thực, kim chi phổ biến như hơi thở, đến nỗi bất kì bữa ăn nào cũng phải có thì Chocopie dường như đã trở thành món ăn vặt quốc dân. Ai ai trong túi xách đều sở hữu chiếc bánh nhỏ xinh này. Tuy nhiên, ra đời và phát triển cũng đã lâu, vậy tại sao mọi người vẫn mê mẩn đến thế? Đơn giản rằng giống như kit kat của Nhật, Orion luôn cố gắng để sản xuất ra vị bánh mới.
Tất cả chúng ta sẽ phải choáng ngợp với bộ sưu tập mùi vị của Chocopie tại Hàn Quốc. Ngoài vị cổ điển luôn cháy hàng, mỗi năm, nhà sản xuất phải nghĩ ra hương vị mới và lại làm càng làm dày bộ sưu tập bánh Chocopie.
Quả thực, chỉ có những hương vị Chocopie chỉ sản xuất riêng tại Hàn. Từ những vị như mè đen, dâu, matcha, chuối, tới hương vị theo mùa như hoa anh đào cho phiên bản mùa xuân, dưa hấu cho phiên bản mùa hè. Và đỉnh điểm là những vị khó mà tưởng tượng như bánh oreo nhân cam, bánh gạo, hay vị… quất vô cùng tốt để đốt mỡ.
Ăn hoài mỗi bánh Chocopie suốt 40 năm cũng chán. Giới trẻ ngày nay có đủ loại biến tấu với món bánh vô cùng đặc biệt này, mà phổ biến nhất là cho vào lò vi sóng hâm nóng trong thời gian ngắn. Khi đó, chocolate và marshmallow cùng tan chảy và hòa quyện vào nhau, đưa hương vị lên tầm cao mới.
Hương vị thay lời nói
Ẩm thực không đơn giản chỉ là bữa ăn. Đấy là lối vào của cả một nền văn hóa đã hình thành từ bao đời nay. Đấy là những gì tinh hoa nhất của một dân tộc, trả lời cho rất nhiều câu hỏi vẫn còn đang để ngỏ rằng dân tộc ấy thích những hương vị thế nào? Và tại sao họ lại thích những món ăn như thế?
Và đó cũng chính là lý do mà Orion lại mang chữ “정” dịch theo nguyên bản sang tiếng Việt là “Tình”. Chúng ta hoàn toàn dễ dàng bắt gặp trên những hộp chocopie ở Việt Nam đều có chữ “Tình” nguyên bản của Hàn Quốc. Ấy là sự quảng bá rằng, giữa người và người sống để yêu nhau, chia sẻ và bên nhau trọn vẹn từng phút, những chiếc bánh chocopie mang thông điệp tình thương, tình yêu và sẽ trở thành món quà chan chứa tình cảm mà ta sẽ gửi gắm cho nhau trong cuộc sống.